Làm Răng Sứ Sau Bao Lâu Thì Hết Ê Buốt? Cách Giảm Ê Buốt Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Làm răng sứ bao lâu thì hết ê buốt?

Khi bọc răng sứ, bác sĩ cần mài răng thật theo một tỷ lệ nhất định, điều này có thể gây ê nhức cho một số trường hợp. Vậy làm răng sứ bao lâu thì hết ê buốt?

Chuyên gia cho biết cảm giác khó chịu này sẽ diễn ra trong khoảng 2 – 3 ngày, sau đó bạn sẽ trở về trạng thái bình thường, không gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình ăn uống hay sinh hoạt. Một số khách hàng có cơ địa nhạy cảm thì cơn ê nhức sẽ kéo dài khoảng hơn 1 tuần. 

Nếu sau 3 – 5 ngày, hiện tượng ê buốt sau bọc răng sứ không hết, bạn cần ngay lập tức đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và có hướng xử lý phù hợp.

XEM THÊM: Bọc răng sứ bị nhức phải làm sao?

Làm răng sứ bị ê buốt trong khoảng 2 - 3 ngày
Làm răng sứ bị ê buốt trong khoảng 2 – 3 ngày

Nguyên nhân làm răng sứ bị ê buốt

Có nhiều nguyên nhân làm răng sứ bị ê buốt đó là:

  • Nướu chưa kịp thích nghi với răng giả: Khi có sự xuất hiện của răng giả, khoảng miệng cần vài ngày để thích nghi, làm quen. Vì thế bạn cảm thấy bị ê nhức, không thoải mái là hiện tượng bình thường, nhất là trong trường hợp có nướu răng nhạy cảm.
  • Răng sứ bị nhạy cảm khi ăn uống: Thời gian đầu mới làm răng sứ, bác sĩ thường dặn dò khách hàng tránh ăn thực phẩm quá nóng, quá lạnh vì lúc này răng sứ rất nhạy cảm với nhiệt độ, dễ bị kích thích dẫn đến ê buốt nhiều hơn. Ngoài ra nếu sau khi mài răng sứ bạn không kiêng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích khiến hệ miễn dịch của khoang miệng yếu đi, tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công răng và nướu.
  • Tật nghiến răng: Nhiều khách hàng có thói quen xấu là nghiến răng, nhất là khi ngủ, tạo áp lực mạnh lên răng sứ và cùi răng thật bên trong. Về lâu dài bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng đau nhức và ê buốt liên tục.
  • Bác sĩ mài răng quá nhiều: Có không ít trường hợp làm răng sứ với bác sĩ kém chuyên môn, kỹ năng không đảm bảo, thiếu kinh nghiệm dẫn đến mài răng thật quá nhiều, xâm lấn tủy răng, dễ gây ra tình trạng ê buốt kéo dài. Thêm vào đó, nếu gắn mão sứ kênh, lệch, không khớp với răng thật khiến khớp cắn bị sai lệch. Lúc này khi ăn nhai, lực tác động tập trung vào các điểm trên thân răng sứ, đè lên răng thật dẫn đến ê nhức khó chịu.

XEM THÊM: Mài Răng Bọc Sứ Có Ảnh Hưởng Gì Không? Có Đau Không?

  • Chưa điều trị dứt điểm vấn đề nha khoa: Việc bác sĩ không phát hiện và xử lý dứt điểm vấn đề răng miệng như viêm tủy, viêm nha chu, áp xe răng, sâu răng, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, lây lan mạnh gây ê buốt răng, nguy hiểm hơn còn khiến răng lung lay và mất răng vĩnh viễn. 
  • Sử dụng mão sứ kém chất lượng: Tại một số nha khoa sử dụng mão sứ kém chất lượng, làm từ phôi sứ pha lẫn tạp chất không có khả năng dẫn nhiệt tốt, không chỉ khiến tình trạng đau nhức kéo dài mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng tổng thể. 
Bác sĩ thiếu kinh nghiệm gây ê buốt sau khi bọc răng sứ
Bác sĩ thiếu kinh nghiệm gây ê buốt sau khi bọc răng sứ

Cách hạn chế ê buốt khi làm răng sứ

Như vậy, sau khoảng 2 – 3 ngày làm răng sứ, khách hàng sẽ hết cảm giác ê buốt, tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài cần tìm biện pháp xử lý ngay.

Cách giảm ê buốt khi làm răng sứ tại nhà

Nếu bị ê buốt nhẹ, nguyên nhân do thói quen ăn uống, sinh hoạt, vệ sinh, bạn có thể xử lý bằng các cách sau:

  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý: Trong trường hợp này, khách hàng có thể dùng nước muối sinh lý để sát khuẩn khoang miệng, loại bỏ khuẩn hại, cân bằng môi trường miệng, giảm đau và tiêu sưng hiệu quả. Bạn nên áp dụng cách này mỗi ngày 2 – 3 lần hoặc ngay khi tình trạng ê nhức xuất hiện.
  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ: Nếu cơn ê buốt, đau nhức dữ dội, không thuyên giảm, có thể cân nhắc việc dùng thuốc giảm đau, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ đúng chỉ định về liều dùng, cách dùng, không được lạm dụng.
  • Dùng hàm bảo vệ khi ngủ: Với những người có thói quen nghiến răng nên dùng hàm bảo vệ răng trong lúc ngủ để tránh tạo áp lực lên răng sứ gây ê nhức, khó chịu.
  • Thay đổi chế độ dinh dưỡng: Mặc dù răng sứ vẫn đảm bảo khả năng ăn nhai tương tự răng thật, tuy nhiên chuyên gia khuyến khích khách hàng sau khi bọc sứ hạn chế ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, quá dai, cứng vì nhóm thực phẩm này sẽ kích thích răng ê nhức, thậm chí bị tác động lực mạnh dẫn đến sứt mẻ, lung lay.
  • Vệ sinh đúng cách: Sau bọc răng sứ bạn nên chú ý đến cách chăm sóc răng miệng hàng ngày, ưu tiên dùng bàn chải lông mềm, kem đánh răng có chứa Fluor để làm sạch tốt, củng cố và bảo vệ men răng.
Chải răng đúng cách giúp giảm ê nhức sau bọc răng sứ
Chải răng đúng cách giúp giảm ê nhức sau bọc răng sứ

Cách giảm ê buốt khi làm răng sứ tại nha khoa

Trong trường hợp đã áp dụng các biện pháp xử lý tại nhà vẫn không khắc phục được tình trạng ê buốt, bạn nên đến nha khoa để được khắc phục triệt để:

  • Điều trị dứt điểm vấn đề răng miệng: Nếu sau khi thăm khám phát hiện một số vấn đề răng miệng, cần điều trị dứt điểm để tránh vi khuẩn tấn công gây hại đến răng sứ, loại bỏ tình trạng ê nhức, khó chịu.
  • Gắn lại mão sứ: Trong trường hợp nguyên nhân ê buốt do lắp răng sứ không đúng cách, bác sĩ cần lắp lại mão sứ cho vừa khít. Khi răng sứ cũ được gỡ ra, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng thật sạch, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng.
  • Thay mão sứ khác: Một số khách hàng bị ê nhức do kích ứng với mão sứ kim hay hay vật liệu kém chất lượng, lúc này bác sĩ sẽ trao đổi với khách hàng để đổi sang loại răng sứ mới đảm bảo an toàn, không gây kích ứng.
  • Nhổ răng trong trường hợp răng hỏng: Nhổ răng được thực hiện nếu chân răng thật bị lung lay do xâm lấn quá mức hoặc do vi khuẩn tấn công, sau đó bác sĩ sẽ phục hình bằng răng giả. 

Trên đây là những thông tin giúp bạn trả lời thắc mắc làm răng sứ bao lâu thì hết ê buốt. Thông thường tình trạng này chỉ kéo dài 2 –  3 ngày nên không cần quá lo lắng. Trong trường hợp ê buốt nhiều, kéo dài, bạn nên thăm khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và hướng xử lý. Chú ý thay đổi chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt, vệ sinh và tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn, tăng tuổi thọ cho răng giả.

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá

Câu hỏi thường gặp

Có, răng sứ đã bọc hoàn toàn có thể tháo ra được nếu có chỉ định từ bác sĩ chuyên môn. Tuy nhiên, việc tháo răng sứ cần thực hiện tại nha khoa, dưới sự hỗ trợ của các thiết bị và kỹ thuật chuyên dụng để đảm bảo an toàn và không gây tổn thương cho răng thật.

Sau khi tháo răng sứ, bạn cần chăm sóc răng miệng cẩn thận để tránh nhiễm trùng và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Làm răng sứ sau khoảng 2 - 3 ngày đầu sẽ hết ê buốt. Nhiều trường hợp đau nhức kéo dài do một vài nguyên nhân như nướu chưa kịp thích nghi với răng giả, nhạy cảm với đồ ăn, thói quen nghiến răng,... Bạn có thể khắc phục bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, vệ sinh tại nhà hoặc đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, xử lý.

Việc nên hay không nên bọc răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng răng miệng hiện tại của bạn, mục tiêu thẩm mỹ và khả năng tài chính.

Bọc răng sứ mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số rủi ro. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để xác định xem bạn có nên bọc răng sứ hay không. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của bạn và tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Quy trình tháo răng sứ không đau do sử dụng thuốc tê và được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.
  • Việc tháo răng sứ có thể gây nhạy cảm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng nhai.
  • Không phải tất cả các trường hợp răng sứ tháo ra đều có thể lắp lại, phụ thuộc vào tình trạng của cùi răng thật.

Trong trường hợp bọc răng sứ bị ê buốt có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục nhanh như: Súc miệng bằng nước muối, chườm đá lạnh, sử dụng hàm bảo vệ, dùng thuốc giảm đau, hạn chế lực nhai lên răng giả hoặc đến nha khoa để bác sĩ xử lý.

Mức giá bọc răng sứ 1 cái sẽ nằm trong khoảng 2.250.000 - 9.000.000 VNĐ/răng.

  • Bạn hoàn toàn có thể bọc răng sứ 1 cái để khắc phục tình trạng răng xỉn màu, ố vàng, răng bị mẻ, vỡ,...
  • Hiện nay có 2 loại răng sứ mà khách hàng có thể lựa chọn là răng sứ kim loại và răng toàn sứ, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau.
  • Một số yếu tố ảnh hưởng tới mức giá bọc răng sứ có thể kể đến như chất liệu răng, tình trạng khoang miệng, địa chỉ nha khoa và tay nghề của bác sĩ.
  • Sau khi bọc răng sứ, khách hàng cần chú ý về cách vệ sinh răng miệng, ăn uống hằng ngày cũng như việc thăm khám thường xuyên.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Các Loại Răng Sứ Hiện Nay? Ưu Và Nhược Điểm Của Từng Loại
Những Trường Hợp Nên Bọc Răng Sứ Và Không Nên Bọc?
Có Nên Bọc Răng Sứ 500k Hay Không? Hậu Quả Dùng Răng Sứ Giá Rẻ
So Sánh Răng Sứ Cercon Và Venus: Chọn Loại Nào Tốt Nhất?
Bọc răng sứ Titan
Răng sứ Emax Giá Bao Nhiêu? Địa Chỉ Gắn Sứ Uy Tín
Răng Sứ Vita Giá Bao Nhiêu? Cách Chăm Sóc Và Địa Chỉ Uy Tín
Chi Tiết Răng Sứ Titan Giá Bao Nhiêu? Hiệu Quả Tốt Không?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309