Gạc Rơ Lưỡi Nào Cho Trẻ Sơ Sinh Và Trẻ Nhỏ – Dùng Loại Nào Tốt?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Đối với trẻ nhỏ, việc bú sữa mẹ thường xuyên sẽ khiến miệng bé dễ mắc phải những bệnh như tưa lưỡi, nanh sữa…. Chính vì vậy việc sử dụng gạc rơ lưỡi cho trẻ là điều rất cần thiết. Nhưng để chọn lựa được loại gạc rơ lưỡi phù hợp, an toàn và đảm bảo sức khỏe cho bé thì không phải bà mẹ nào cũng nắm rõ.

Gạc rơ lưỡi và que rơ lưỡi là gì? Tác dụng ra sao?

Gạc rơ lưỡi và que rơ lưỡi là một dụng cụ được thiết kế đặc biệt dùng để vệ sinh bề mặt lưỡi và khoang miệng cho trẻ sơ sinh. Nó còn có tên gọi khác là gạc tưa lưỡi/ que gạc rơ lưỡi. Dụng cụ rơ lưỡi dù bằng chất liệu gì cũng sẽ đáp ứng được tất cả các yêu cầu về an toàn cũng như hiệu quả khi sử dụng.

Dụng cụ rơ lưỡi được chia làm 2 loại, đó là: Dạng gạc (dạng que gạc) và dạng silicon xỏ ngón. Cả 2 loại này đều xử lý tốt việc làm sạch bề mặt lưỡi và khoang miệng của trẻ nhỏ. Việc rơ lưỡi sẽ giúp phòng ngừa điều trị bệnh nấm miệng và các bệnh răng miệng khác cho trẻ.

Gạc rơ lưỡi có tác dụng như:

  • Giúp vệ sinh răng miệng cho bé mỗi ngày, tránh các bệnh liên quan như: nấm miệng, nanh sữa hay viêm lợi,…
  • Giúp lợi khỏe mạnh trong giai đoạn bé mọc răng.
  • Loại bỏ tưa lưỡi cho bé
  • Tăng cường cơ chế tự bảo vệ cơ thể trước các tác nhân gây hại đến sức khỏe răng miệng.
Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh là một sản phẩm rất được thị trường quan tâm
Rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh là một sản phẩm rất được thị trường quan tâm

Tại sao nên sử dụng que/gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Nếu không chăm sóc răng miệng thường xuyên cho bé, bé sẽ gặp các vấn đề liên quan sức khỏe răng miệng khi lớn lên. Việc không vệ sinh lưỡi cũng sẽ khiến tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và mắc các bệnh do vi khuẩn tăng lên.

Việc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh không chỉ giúp làm sạch lưỡi, sạch lượng sữa dư thừa, giảm mùi mà còn có thể hạn chế tích tụ vi khuẩn, giảm nguy cơ trẻ sơ sinh bị trắng lưỡi, tưa lưỡi, nanh sữa,…

Nên thực hiện làm vệ sinh răng miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ 2 lần/ngày. Khi bé lớn hơn, bạn có chỉ cho bé cách chải răng để phòng ngừa các bệnh liên quan đến răng miệng. Từ đó hình thành nên thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách.

Sử dụng que/gạc rơ lưỡi có an toàn không?

Mặc dù trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại gạc rơ lưỡi, rơ lưỡi que nhưng nhiều phụ huynh vẫn phân vân không biết liệu những đồ rơ lưỡi cho bé có tốt không?

Câu trả lời là có! Vì que rơ lưỡi/ gạc rơ lưỡi đều được làm bằng chất liệu an toàn phù hợp với bé và phải trải qua những quy trình nghiêm ngặt trước khi đưa ra thị trường. Chính vì vậy, các mẹ hãy yên tâm sử dụng que/gạc rơ lưỡi cho bé.

Cách lựa chọn gạc rơ lưỡi cho bé

Để lựa chọn được một sản phẩm phù hợp, an toàn mà mang lại hiệu quả cao. Các chuyên gia răng miệng khuyên cáo các mẹ nên đặc biệt chú ý đến chất liệu sản phẩm và nguồn gốc xuất sứ để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng, sản phẩm không phù hợp cho bé. Khi chọn mua gạc rơ lưỡi hay que rơ lưỡi cho bé, bạn nên chú ý đến những điểm sau :

Chất liệu sản phẩm

Khi mua sản phẩm, hãy đảm bảo rằng gạc rơ lưỡi mà bạn sẽ dùng cho bé được làm từ chất liệu tự nhiên. Nên tránh sử dụng các sản phẩm có chất hóa học tổng hợp. Vì nó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn mua những loại gạc rơ lưỡi cho bé không quá thô ráp, xù lông và sợi dễ dụng. Vì khi vệ sinh răng miệng, bé có thể nuốt phải những thứ rơi ra từ que gạc rơ lưỡi cho bé khiến bé khó chịu hoặc gây ra nôn trớ. Chính vì thế, các mẹ hãy sử dụng đồ rơ lưỡi cho bé bằng nguyên liệu tự nhiên, có chất liệu mềm, dệt chắc chắn để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên lựa chọn gạc rơ lưỡi không có màu sắc. Nguyên nhân là vì những sản phẩm có màu thường phải sử dụng tới hóa chất. Và những sản phẩm này hoàn toàn không đảm bảo an toàn cho bé.

Nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm

Đây là điều không thể thiếu trước khi tìm mua bất kỳ một sản phẩm nào. Mục đích của việc này là để biết rõ nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Cùng với đó, nên xem kỹ sản phẩm có được chứng nhận là sản phẩm an toàn hay không để tránh gây nguy hiểm cho bé.

Để đảm bảo mua được hàng tốt, các bạn nên tìm hiểu và lựa chọn những cơ sở uy tín để trao gửi niềm tin. Vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bé nhà bạn.

Cách dùng gạc rơ lưỡi an toàn và đúng cách cho bé

Tùy theo độ tuổi của bé sẽ có những cách dùng gạc rơ lưỡi khác nhau, các mẹ có thể tham khảo 2 cách sau:

Cách dùng gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 tuổi

Trước khi dùng gạc rơ lưỡi cho bé bạn nên rửa tay sạch sẽ. Bạn có thể sử dụng nước ấm, nước muối sinh lý hoặc thuốc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh để thực hiện làm vệ sinh cho bé.

  • Đầu tiên là lấy một miếng gạc rơ lưỡi/gạc rơ lưỡi dạng que/rơ lưỡi silicon xỏ ngón nhúng vào nước ấm, nước muối sinh lý hoặc thuốc rơ lưỡi để làm ướt phần gạc rơ lưỡi.
  • Dùng 1 tay rơ lưỡi, 1 tay ôm ấp hoặc vỗ về bé. Với cách này bé sẽ cảm thấy an toàn và không hoảng sợ, quấy khóc.
  • Sau đó, dùng 2 ngón tay tách miệng bé ra. Khi miệng bé mở, bạn xoay ngón tay có gạc chà sát nhẹ nhàng lên mặt lưỡi, má, lợi một cách nhẹ nhàng nhất.

Bạn cần làm sạch răng, nướu của bé ngay từ khi còn nhỏ để tránh gây ra các mảng bám sẫm màu hay vết ố vàng trên răng sữa. Không nên sử dụng kem đánh răng có chứa fluoride với những bé ở độ tuổi này.

Thực hiện quy trình vệ sinh này ít nhất 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối. Nên thực hiện vệ sinh cho bé trước khi bú. Các chuyên gia khuyến cáo, các mẹ không nên sử dụng mật ong hay bất kỳ các phương pháp dân gian nào để rơ lưỡi cho bé trong giai đoạn từ 0-6 tháng tuổi.

Cách dùng gạc rơ lưỡi cho trẻ từ 1 – 5 tuổi

Ở độ tuổi này, dù đã có nhận thức nhưng các bé vẫn chưa thể tự chăm sóc tốt cho răng miệng của mình. Vì vậy, bác sĩ khuyên bạn nên kết hợp việc đánh răng nhẹ nhàng cùng với dùng đồ rơ lưỡi cho bé 2 lần/ngày. Với những bé đã mọc răng sữa, bạn có thể sử dụng gạc rơ lưỡi hoặc bàn chải mềm có mặt chải lưỡi để vệ sinh cho bé.

Khi bé 2 tuổi, bạn có thể cho bé sử dụng kem đánh răng nhưng chỉ với một lượng nhỏ như hạt đậu xanh. Bạn nên nhắc nhở bé không được nuốt kem đánh răng. Để đảm bảo miệng bé luôn thơm tho, sạch sẽ bạn hãy vệ sinh răng miệng cho bé trước rồi dùng gạc rơ lưỡi cho bé. Hãy tập cho bé thói quen bảo vệ răng miệng ngay từ nhỏ để phòng ngừa tưa miệng và giúp bé có một hàm răng chắc khỏe và sạch sẽ.

Gạc rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh loại nào tốt nhất?

Để đảm bảo cho răng miệng bé luôn sạch, ngoài việc thực hiện vệ sinh đúng cách thì chất liệu que gạc rơ lưỡi cho bé cũng phải đảm bảo chất lượng và độ an toàn. Bạn có thể tham khảo top 5 dụng cụ rơ lưỡi tốt nhất dưới đây để sử dụng cho bé nhà bạn. Đây là những sản phẩm được các mẹ bỉm sữa lựa chọn và tin dùng nhất.

Rơ lưỡi Đông Fa

Sản phẩm được thiết kế dưới dạng gạc, mỗi hộp gồm 5 miếng. Loại gạc rơ lưỡi này có thiết kế đơn giản, dễ sử dụng. Chất liệu chính của Gạc rơ lưỡi Đông Pha là sợi Polyester an toàn cho bé.

  • Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi Công ty TNHH trang thiết bị Y tế Đông Pha.
  • Giá thành: 12.500 VNĐ

Xem thêm: Nấm miệng ở trẻ: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách khắc phục an toàn cho bé

Rơ lưỡi Đông Fa
Rơ lưỡi Đông Fa

Rơ lưỡi xierbao

Đây là sản phẩm que rơ lưỡi cho trẻ sơ sinh và cả trẻ nhỏ. rơ lưỡi dạng que hoàn toàn được vô khuẩn. Hộp rơ lưỡi cho bé được đóng gói độc lập từng chiếc, ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập.

Với thiết kế 3D sẽ giúp bé bớt ngứa và khó chịu khi mọc răng. Thân que rơ lưỡi cho bé là trục giấy thân thiện môi trường, có độ cứng vừa phải. Sản phẩm đảm bảo k gây tổn thương cho khoang miệng của bé. Sản phẩm đã có gần 10 nghìn bà mẹ tin dùng sử dụng.

Giá thành: 54.000 VNĐ

Rơ lưỡi xierbao
Rơ lưỡi xierbao

Rơ lưỡi cho bé silicon Upass

Đây là dạng rơ lưỡi xỏ ngón Upass UP4001C được làm từ vật liệu silicone chất lượng cao. Sản phẩm không chứa BPA, chất liệu khá mềm, chịu nhiệt tốt và an toàn cho bé. Rơ lưỡi xỏ ngón có 2 mặt, một mặt có lông cọ mềm để làm sạch răng và lưỡi. Mặt đối diện có núm tròn nổi dùng để mát xa nướu răng.

Sản phẩm có thể dùng được cho cả bé sơ sinh và trẻ nhỏ. Sản phẩm dùng được nhiều lần, khi dùng, bạn chỉ cần xỏ vào ngón tay sau đó vệ sinh răng miệng cho bé giống như cách dùng gạc.

Giá thành: 18.000 VNĐ

Rơ lưỡi cho bé silicon Upass
Rơ lưỡi cho bé silicon Upass

Rơ lưỡi Moby

Đây là sản phẩm dùng 1 lần, có chất liệu sợi bông tự nhiên 100%, rất lành tính và an toàn cho trẻ. Sản phẩm đã được tiệt trùng ở nhiệt độ cao để đảm bảo vệ sinh.

Gạc rơ lưỡi không gây bám dính xơ vải trong miệng sau khi sử dụng vì thế tránh gây nên những bệnh về hô hấp cho bé. Sản phẩm được phân phối bởi công ty A’s goods và được kiểm duyệt chất lượng tại bệnh viện Việt-Pháp Hà Nội.

Giá thành: 32.000 VNĐ

Rơ lưỡi Baby bro

Sản phẩm có thành phần 100% tự nhiên và Xylitol. Phần cotton hữu cơ được dệt se khít, nên sẽ không bụi vải li ti bay vào cổ họng gây khó chịu, nôn trớ cho trẻ.

Sản phẩm được đóng gói tiệt trùng bằng tia Gamma nên hoàn toàn đảm bảo đảm bảo vi khuẩn ko thâm nhập dẫn đến lây chéo mầm bệnh ngay cả ở môi trường nhiều vi khuẩn virus.

Giá thành: 79.000 VNĐ

Rơ lưỡi Moby
Rơ lưỡi Moby

Chăm sóc răng miệng cho trẻ sơ sinh là việc làm rất quan trọng vì nó giúp loại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Tuy nhiên, do cơ thể trẻ rất nhạy cảm, nên các mẹ cần lưu ý các tiêu chuẩn về chất liệu và nguồn gốc xuất xứ của gạc rơ lưỡi để đảm bảo an toàn cho bé.

Gợi ý xem thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

áp xe răng ở trẻ em
Bé bị sún răng phải làm sao
Sún răng cửa ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết
Khi Nào Nên Chỉnh Nha Trẻ Em, Giá Bao Nhiêu, Thực Hiện Ở Đâu Uy Tín
bao-ve-ven-tron-nu-cuoi-cho-be-voi-trung-tam-nha-khoa-tre-em-vidental-kid-2
Có nhiều cách điều trị tưa lưỡi cho trẻ
Bổ sung canxi cho trẻ chậm mọc răng không bằng cách nào?
Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả
nieng-rang-thao-lap-cho-tre (2)
11 cách trị sâu răng cho bé tại nhà hiệu quả và an toàn
mẹo cho bé chậm mọc răng
Nếu đến tháng thứ 12 - 13 không thấy sự phát triển của răng tức bé nhà bạn đang bị răng mọc chậm
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309