Bọc Răng Sứ Bị Hở Chân Do Đâu? Dấu Hiệu Và Cách Xử Lý Hiệu Quả

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Bọc răng sứ bị hở chân thường do bác sĩ thiếu kỹ năng, chế tác mão sứ không chuẩn, nha khoa sử dụng vật liệu kém chất lượng, răng sứ hết tuổi thọ hoặc cách chăm sóc của khách hàng không đúng [1].

Bạn có thể nhận biết dựa trên một số dấu hiệu như: Xuất hiện vết đen mờ quanh viền nướu, răng thật bị hở ra, có cảm giác đau nhức, ê buốt khi ăn nhai, hơi thở có mùi hôi [2].

Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều tác hại ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khả năng ăn nhai và sức khỏe răng miệng, vì thế cần sớm đến nha khoa thăm khám và xử lý [3]. 

Nguyên nhân bọc răng sứ bị hở cổ chân

Bọc răng sứ bị hở cổ chân là tình trạng không hiếm gặp, thường do những nguyên nhân sau:

Bọc răng sứ bị hở chân do bác sĩ thiếu chuyên môn
Bọc răng sứ bị hở chân do bác sĩ thiếu chuyên môn

  • Bác sĩ thiếu kỹ năng: Bác sĩ nếu không đủ trình độ chuyên môn, thiếu kỹ năng, không đủ kinh nghiệm, mài răng quá tỷ lệ đã tính toán sẽ xâm lấn mô răng thật quá nhiều. Từ đó răng thật bị tổn thương, suy yếu, dẫn đến tụt nướu và hở chân răng.
  • Mão sứ chế tác không chuẩn: Việc lấy dấu hàm không chuẩn, thiết kế răng sứ không đúng kích thước, hình dáng nên không sát khít với cùi răng thật, tạo khe hở nhìn thấy rõ.
  • Sử dụng vật liệu kém chất lượng: Một số nha khoa sử dụng răng sứ kém chất lượng gây kích ứng nướu, cùi răng, gây ra tình trạng sưng tấy, viêm nhiễm, từ đó đẩy răng sứ lên cao và xuất hiện khe hở ở cổ răng. Ngoài ra, nếu keo dán không đảm bảo cũng khiến độ bám dính của răng sứ và cùi răng không bền bỉ. Khi ăn nhai, vệ sinh, mão sứ dễ tụt khỏi cùi răng làm hở cổ chân răng.
  • Răng sứ hết tuổi thọ: Răng sứ không thể tồn tại vĩnh viễn như răng thật, vì là chất liệu giả nên mão sứ có tuổi thọ nhất định. Sau một thời gian dài sử dụng, dưới tác động của chế độ ăn uống, vệ sinh, yếu tố bên trong khoang miệng, răng sứ hết tuổi thọ, gây ra tình trạng hở cổ chân răng.
  • Chăm sóc không đúng cách: Bọc răng sứ bị hở chân có thể do khách hàng chăm sóc răng miệng không đúng cách. Việc thường xuyên ăn nhai thức ăn dai, cứng hoặc chải răng quá mạnh, theo chiều ngang đều tác động xấu đến răng sứ khiến chúng bị lệch, bong ra khỏi răng thật.

XEM THÊM: Làm răng sứ sau bao lâu thì hết ê buốt? Giải đáp chi tiết

Dấu hiệu nhận biết bọc răng sứ bị hở cổ chân

Để nhận biết bọc răng sứ bị hở cổ chân, bạn có thể dựa vào một số triệu chứng sau:

  • Tại viền nướu quanh chân răng xuất hiện vết đen mờ.
  • Nướu bị tụt dần xuống, từ đó làm lộ cùi răng thật bên trong.
  • Răng sứ không chắc chắn, bị lỏng lẻo, cộm vướng, khó khăn khi ăn nhai.
  • Khi quan sát kỹ vị trí chân răng sứ tiếp giáp với nướu sẽ thấy xuất hiện khe hở, nướu không còn sát khít chân răng. 
  • Thường xuyên có cảm giác ê buốt, đau nhức, khó chịu, đặc biệt khi ăn thực phẩm nóng hoặc nóng.
  • Thức ăn dễ mắc kẹt trong khe hở giữa răng sứ và nướu, khó vệ sinh sạch khiến hơi thở có mùi hôi. 

Bọc sứ bị hở cổ chân có tác hại gì?

Bọc răng sứ bị hở cổ chân là vấn đề cần quan tâm vì nó có thể gây ra nhiều hệ lụy như:

Hở chân răng gây mất thẩm my của hàm răng
Hở chân răng gây mất thẩm my của hàm răng

  • Ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ: Hiện tượng hở cổ chân răng khiến phần cùi răng lộ ra ngoài, một số trường hợp còn bị đen viền nướu gây mất thẩm mỹ cho gương mặt, khiến nhiều người tự ti, e ngại khi nói cười.
  • Gây bệnh răng miệng: Bọc sứ hở chân răng tạo điều kiện để thức ăn giắt vào, khó vệ sinh. Về lâu dài tại vị trí này có nhiều mảng bám, vi khuẩn tấn công gây ra các bệnh về răng miệng như viêm nướu, viêm nha chu, tụt lợi, sâu răng, hôi miệng, đồng thời khách hàng cũng bị đau nhức kéo dài.
  • Tăng nguy cơ mất răng thật: Sau khi bọc răng sứ, răng thật bị xâm lấn với một tỷ lệ nhất định, trở nên yếu đi, dễ chịu tác động từ bên ngoài. Trong khi đó, mão sứ bên ngoài không che chắn, bảo vệ được cùi răng bên trong khiến thật bị tổn thương trong quá trình sử dụng, khi đó bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng mất răng vĩnh viễn.
  • Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa: Khi bị hở cổ chân răng kèm theo cảm giác ê nhức, đau buốt khiến nhiều người chán ăn, mất cảm giác ngon miệng, khả năng ăn nhai giảm. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, tăng nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày, đau dạ dày, viêm dạ dày hoặc táo bón.

XEM NGAY: Tại sao bọc răng sứ bị đen nướu?

Cách xử lý bọc răng sứ bị hở chân

Khi phát hiện bọc răng sứ bị hở chân răng, bạn nên nhanh chóng đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và xử lý dứt điểm. Đầu tiên bác sĩ sẽ thăm khám, chụp X-quang kỹ lưỡng để tìm hiểu nguyên nhân hở cổ chân răng, sau đó chỉ định các biện pháp khắc phục:

  • Nếu hở nướu do sai lệch kích thước răng sứ và cùi răng, khách hàng được tháo răng sứ cũ, lấy dấu răng lại để chế tác mão sứ mới, đảm bảo sát khít với răng thật và nướu.
  • Trong trường hợp răng thật kích ứng với vật liệu mão sứ, bác sĩ cần chế tạo răng sứ mới bằng vật liệu tốt hơn để sử dụng cho khách hàng.
  • Với những khách hàng bọc răng sứ bị hở chân do chăm sóc răng miệng sai cách, gặp vấn đề nha khoa, bác sĩ cũng tháo răng giả để vệ sinh sạch sẽ, xử lý vấn đề nha khoa rồi gắn lại mão sứ. 

Bọc răng sứ bị hở chân có thể do nhiều nguyên nhân, bao gồm bác sĩ thiếu kinh nghiệm, sử dụng vật liệu kém chất lượng hoặc do khách hàng chăm sóc không đúng cách. Vì thế tốt nhất bạn nên lựa chọn địa chỉ bọc sứ uy tín, đảm bảo về tay nghề bác sĩ, nguồn gốc vật liệu, đặc biệt tuân thủ đúng chỉ định của chuyên gia khi ăn uống, vệ sinh tại nhà.

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Có, răng sứ đã bọc hoàn toàn có thể tháo ra được nếu có chỉ định từ bác sĩ chuyên môn. Tuy nhiên, việc tháo răng sứ cần thực hiện tại nha khoa, dưới sự hỗ trợ của các thiết bị và kỹ thuật chuyên dụng để đảm bảo an toàn và không gây tổn thương cho răng thật.

Sau khi tháo răng sứ, bạn cần chăm sóc răng miệng cẩn thận để tránh nhiễm trùng và bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Làm răng sứ sau khoảng 2 - 3 ngày đầu sẽ hết ê buốt. Nhiều trường hợp đau nhức kéo dài do một vài nguyên nhân như nướu chưa kịp thích nghi với răng giả, nhạy cảm với đồ ăn, thói quen nghiến răng,... Bạn có thể khắc phục bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, vệ sinh tại nhà hoặc đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, xử lý.

Việc nên hay không nên bọc răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng răng miệng hiện tại của bạn, mục tiêu thẩm mỹ và khả năng tài chính.

Bọc răng sứ mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số rủi ro. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để xác định xem bạn có nên bọc răng sứ hay không. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của bạn và tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Quy trình tháo răng sứ không đau do sử dụng thuốc tê và được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.
  • Việc tháo răng sứ có thể gây nhạy cảm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng nhai.
  • Không phải tất cả các trường hợp răng sứ tháo ra đều có thể lắp lại, phụ thuộc vào tình trạng của cùi răng thật.

Trong trường hợp bọc răng sứ bị ê buốt có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục nhanh như: Súc miệng bằng nước muối, chườm đá lạnh, sử dụng hàm bảo vệ, dùng thuốc giảm đau, hạn chế lực nhai lên răng giả hoặc đến nha khoa để bác sĩ xử lý.

Mức giá bọc răng sứ 1 cái sẽ nằm trong khoảng 2.250.000 - 9.000.000 VNĐ/răng.

  • Bạn hoàn toàn có thể bọc răng sứ 1 cái để khắc phục tình trạng răng xỉn màu, ố vàng, răng bị mẻ, vỡ,...
  • Hiện nay có 2 loại răng sứ mà khách hàng có thể lựa chọn là răng sứ kim loại và răng toàn sứ, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau.
  • Một số yếu tố ảnh hưởng tới mức giá bọc răng sứ có thể kể đến như chất liệu răng, tình trạng khoang miệng, địa chỉ nha khoa và tay nghề của bác sĩ.
  • Sau khi bọc răng sứ, khách hàng cần chú ý về cách vệ sinh răng miệng, ăn uống hằng ngày cũng như việc thăm khám thường xuyên.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top 9 Địa Chỉ Bọc Răng Sứ Giá Rẻ TP.HCM Bạn Không Nên Bỏ Qua
Bọc Răng Sứ Bị Nhiễm Trùng: Nguyên Nhân Do Đâu Và Cách Xử Lý
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này
bọc răng sứ không cần mài răng
Bọc Răng Sứ Tụt Lợi: Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Xử Lý
Bọc Răng Sứ 2 Hàm Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Cập Nhật Mới Nhất
Bọc Răng Sứ 2 Răng Cửa Bị Hô: Quy Trình, Hiệu Quả Và Chi Phí
Cách Trị Hôi Miệng Khi Bọc Răng Sứ Và Lưu Ý Phòng Ngừa
Nguyên Nhân Răng Bọc Sứ Lâu Năm Bị Đau Nhức Và Cách Khắc Phục
Bọc Sứ 16 Răng Là Gì? Quy Trình Thực Hiện Và Một Vài Lưu Ý
Lợi Ích Bọc Răng Sứ Sau Khi Lấy Tủy Và Vấn Đề Liên Quan
boc-rang-su
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309