Tâm lý sợ đau cùng với sự thiếu thông tin về ý nghĩa của quá trình lấy cao răng đã khiến cho không ít người e ngại hoặc chủ quan trước thói quen này...

Bị Ê Răng Sau Khi Lấy Cao Răng Do Đâu? Phải Làm Thế Nào?

bs-thuyanh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Phạm Thùy Anh
  • Tốt nghiệp Bác sĩ nội trú Răng Hàm Mặt tại Đại học Y Hà Nội
  • Đảm nhận vị trí Bác sĩ Răng Hàm Mặt tại các bệnh viện lớn như BVĐK Quốc tế Thu Cúc, bệnh viện Bắc Thăng Long
  • Thăm khám và điều trị thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Ê buốt răng là hiện tượng phổ biến với nhiều người sau khi lấy cao răng, do ảnh hưởng của ngoại lực tác động lên bề mặt răng. Vậy nguyên nhân và cách đối phó với tình trạng này như thế nào? Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu về vấn đề bị ê răng sau khi lấy cao răng.

Nguyên nhân bị ê răng sau khi lấy cao răng là gì?

Việc bị ê răng sau khi lấy cao răng đôi khi được coi là hiện tượng bình thường. Vì khi bác sĩ thực hiện làm sạch cao răng, thao tác này sẽ tác động một lực lên men răng. Ngoài ra cảm giác ê buốt còn bắt nguồn từ những nguyên nhân thường thấy dưới đây:

  • Do răng yếu bẩm sinh: Nếu từ khi sinh ra bạn đã có một nền răng yếu thì răng nướu của bạn sẽ dễ bị tác động bởi ngoại lực hơn. Răng yếu kết hợp với thao tác lấy cao răng sẽ trở nên nhạy cảm hơn, gây nên cảm giác ê buốt.
  • Do có vấn đề về răng miệng khác: Trong trường hợp người bệnh có các vấn đề về răng miệng khác như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng,… thì thao tác lấy cao răng không những gây cảm giác ê buốt mà đôi khi còn khiến người bệnh bị chảy máu chân răng.
  • Do răng thiếu sản men: Một nguyên nhân khác khiến người bệnh bị ê răng sau khi lấy cao răng là người bệnh có thể đang bị thiểu sản men. Những răng gặp vấn đề thiếu sản men thường bị mòn lớp men trên thân răng, điều này khiến cho răng rất nhạy cảm và dễ ê buốt dù chỉ là tác động nhẹ nhất.
  • Do tay nghề bác sĩ chưa cao: Việc bác sĩ thực hiện kỹ thuật loại bỏ cao răng không đúng cách cũng là một nguyên nhân khiến người bệnh bị ê răng sau khi lấy cao răng. Sở dĩ tình trạng ê buốt này diễn ra bởi vì cao răng bám rất chắc trên bề mặt răng, và bác sĩ cần sử dụng khí cụ lấy cao răng cầm tay tác động vào vùng nướu và chân răng với lực mạnh mới có thể loại bỏ chúng.  Hành động này vô tình kích thích các dây thần kinh cảm giác xung quanh chân răng.

XEM CHI TIẾT: Lấy Cao Răng Ở Đâu Tốt Nhất? Tổng Hợp 15 Địa Chỉ Đáng Tin Cậy

Nếu đang gặp các vấn đề về răng miệng khác thì bạn sẽ rất dễ bị ê răng sau khi lấy cao răng
Nếu đang gặp các vấn đề về răng miệng khác thì bạn sẽ rất dễ bị ê răng sau khi lấy cao răng

Bị ê buốt răng sau khi lấy cao răng có sao không?

Việc bị ê buốt răng sau khi lấy cao răng có nguy hiểm hay không là vấn đề rất nhiều người quan tâm. Thực tế, nếu người bệnh chỉ cảm thấy ê buốt răng một vài giờ sau khi lấy cao răng và có dấu hiệu giảm dần, không đi kèm các triệu chứng khác, đây là tình trạng hoàn toàn bình thường và sẽ thuyên giảm trong thời gian ngắn. Lúc này người bệnh chỉ cần vệ sinh răng miệng cẩn thận và sử dụng túi chườm nóng hoặc chườm đá để làm giảm cảm giác khó chịu.

Trong trường hợp người bệnh bị ê buốt kéo dài đi kèm các triệu chứng dưới đây, người bệnh cần phải đến nha khoa ngay để kiểm tra lại tình trạng răng của mình:

Bên cạnh giá tiền lấy cao răng, bạn cũng cần quan tâm tới lợi ích của việc lấy vôi răng theo đúng định kỳ. Khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa cho thấy để răng miệng luôn chắc khỏe thì...
  • Răng không chỉ dừng lại ở ê buốt mà đau nhức nghiêm trọng, theo chiều hướng ngày càng tăng
  • Sau khi lấy cao răng xong một thời gian mà vẫn chảy máu chân răng nhiều
  • Nướu bị sưng tấy, có mủ bên trong
  • Xuất hiện tình trạng hôi miệng

Những triệu chứng này cho thấy rất có khả năng bạn đã bị nhiễm trùng nướu răng. Nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời thì ổ viêm có thể lây lan đến toàn bộ khoang miệng, dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng.

Bị ê buốt có thể là dấu hiêu của bệnh nhiễm trùng nướu răng
Bị ê buốt có thể là dấu hiêu của bệnh nhiễm trùng nướu răng

Cách cải thiện tình trạng bị ê răng sau khi lấy cao răng hiệu quả

Ê buốt răng ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người bệnh, chính vì vậy việc chữa ê buốt răng sau khi lấy cao răng như thế nào được rất nhiều người quan tâm. Tùy thuộc vào tình trạng của răng cũng như nhu cầu, bạn có thể lựa chọn điều trị ê buốt răng tại nhà hoặc tại trung tâm. Trong trường hợp tình trạng ê buốt của bạn chỉ đơn giản do tác động của việc lấy cao răng, bạn có thể sử dụng những mẹo dân gian làm được tại nhà để chữa ê buốt răng sau khi lấy cao răng. Cụ thể:

Sử dụng muối

Muối là gia vị có mặt trong nhiều gian bếp của gia đình. Đây là nguyên liệu có công dụng tuyệt vời trong việc điều trị ê răng sau khi lấy cao răng. Súc miệng hàng ngày bằng nước muối sẽ giúp người bệnh giảm cơn ê nhức hiệu quả, đồng thời nước muối còn giúp kháng khuẩn và ngăn ngừa những vấn đề răng miệng khác như viêm nha chu, viêm lợi,…

ĐỌC NGAY: Lấy Cao Răng Tại Nhà Có Hiệu Quả Không? Các Phương Pháp Được Áp Dụng Phổ Biến

Muối được biết đến là nguyên liệu có tính sát khuẩn cao
Muối được biết đến là nguyên liệu có tính sát khuẩn cao

Sử dụng lá ổi chữa ê buốt răng sau khi lấy cao răng

Lá ổi là một nguyên liệu rất dễ tìm, có công dụng kháng khuẩn, giảm viêm và cải thiện ê buốt răng hiệu quả. Chính vì vậy, để làm giảm tình trạng bị ê răng sau khi lấy cao răng, bạn hãy nhai một vài lá ổi, cảm giác đau sẽ dần thuyên giảm.

Sử dụng lá nha đam

Nha đam vốn được biết với công dụng làm đẹp da, bên cạnh đó, đây cũng là nguyên liệu có hiệu quả diệt khuẩn và giảm đau rất tốt. Cách sử dụng cũng rất dễ làm, bạn chỉ cần lấy phần gel bên trong của lá nha đam bôi lên vị trí vừa lấy cao răng xong để giảm ê buốt sau khi lấy cao răng.

Nha đam là nguyên liệu vừa dễ kiếm vừa đem lại hiệu quả cao
Nha đam là nguyên liệu vừa dễ kiếm vừa đem lại hiệu quả cao

Chữa ê buốt răng sau khi lấy cao răng bằng tỏi:

Nếu nói về nguyên liệu chữa ê răng sau khi lấy cao răng không thể không nhắc đến tỏi. Đây là bài thuốc hữu hiệu trong việc phòng tránh nhiễm trùng và giảm đau hiệu quả. Bạn chỉ cần nhai vài tép tỏi hoặc giã nát lọc lấy phần nước chấm lên vị trí bị ê buốt, cơn đau sẽ được cải thiện ngay sau đó.

ĐỪNG BỎ QUA: Hướng Dẫn Cách Lấy Cao Răng Bằng Đường Nâu Đơn Giản, Nhanh Chóng

Khám tại trung tâm

Trong trường hợp cảm giác ê buốt răng kéo dài nhiều ngày với mức độ ngày càng tăng, người bệnh cần đến nha khoa gặp bác sĩ để được thăm khám cẩn thận và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp vì có thể trong quá trình lấy cao răng, bác sĩ đã thao tác không đúng cách khiến men răng của bạn bị tổn thương nghiêm trọng.

Để phòng tránh tình trạng này, cách tốt nhất là bạn nên lựa chọn nha khoa uy tín để thực hiện làm sạch cao răng. Với công nghệ hiện đại, kỹ thuật tiên tiến và bác sĩ tay nghề cao, vấn đề ê răng sau khi lấy cao răng sẽ được hạn chế đến mức tối đa.

XEM CHI TIÊT: Lấy Cao Răng Bao Nhiêu Tiền? Bảng Giá Mới Nhất 2024

Bạn nên chọn nha khoa uy tín để tránh tình trạng ê buốt sau khi lấy cao răng
Bạn nên chọn nha khoa uy tín để tránh tình trạng ê buốt sau khi lấy cao răng

Cách chăm sóc răng miệng sau khi lấy cao răng để giảm ê buốt

Cách chăm sóc răng miệng sau khi lấy cao răng đóng góp một phần không nhỏ trong việc bị ê răng nhiều hay ít. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây để cải thiện tình trạng này:

  • Sau khoảng 1 giờ khi lấy cao răng hoàn thành, bạn nên súc miệng bằng nước muối thường xuyên để kháng khuẩn, giảm viêm, như vậy các tổn thương trong quá trình lấy cao răng sẽ nhanh bình phục hơn.
  •  Trong vài ngày đầu sau khi lấy cao răng bạn nên ăn những món ăn mềm, dễ nhai, không nên ăn những đồ quá cứng hãy quá dai.
  • Việc lấy cao răng sẽ cần mất một khoảng thời gian bởi răng nướu của bạn lúc này khá nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ nên bạn không nên sử dụng đồ ăn và thức uống quá nóng hoặc quá lạnh
  • Cần lưu ý không nên ăn uống ngay sau khi lấy cao răng. Bạn nên đợi khoảng 2 giờ sau khi thực hiện mới bắt đầu ăn. Trong thời gian này bạn nên ăn những thực phẩm có tính kháng khuẩn để giúp ích cho quá trình hồi phục như: sữa chua, nước ép,… Bạn không nên sử dụng đồ uống có cồn hay có ga để tránh làm tổn thương men răng.
  • Bạn nên vệ sinh răng miệng và chải răng một cách nhẹ nhàng tránh làm tổn thương mô mềm.
  • Bạn không nên sử dụng tăm để làm sạch kẽ răng trong thời gian này mà thay vào đó hãy sử dụng chỉ nha khoa.
Bạn nên sử dụng chỉ nha khoa để nhẹ nhàng lấy đi mảng bám trong kẽ răng
Bạn nên sử dụng chỉ nha khoa để nhẹ nhàng lấy đi mảng bám trong kẽ răng

Dưới đây là những vấn đề cơ bản về việc bị ê răng sau khi lấy cao răng. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp thông tin để bạn tìm được cách cải thiện tình trạng này!

GỢI Ý BÀI VIẾT:

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Dịch vụ

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Cao răng hay vôi răng có thể là khởi nguồn của rất nhiều bệnh lý răng miệng như viêm lợi, viêm nha chu, sâu răng,… Bởi thế, việc loại bỏ và phòng ngừa chúng hiệu quả là điều vô cùng quan trọng và cần thiết. Bạn hãy tìm đến một phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng để được cạo vôi răng an toàn, hiệu quả.

Xem chi tiết: Cao Răng Là Gì?

Rất nhiều khách hàng không biết nên lấy cao răng ở đâu uy tín, an toàn. ViDental Clinic sẽ gợi ý cho bạn danh sách 15 địa chỉ chất lượng, được đánh giá cao nhất:

  • Bệnh viện Răng hàm mặt TW.
  • Trung tâm nha khoa ViDental Clinic.
  • Nha khoa Oze.
  • Nha khoa Dencos Luxury.
  • Nha khoa Việt Úc.
  • Nha khoa Quốc tế Á Châu.
  • Nha khoa Phương Nam.
  • Bệnh viện Răng hàm mặt TW HCM.
  • Nha khoa Đông Nam.
  • Trung tâm Thế Hệ Mới.
  • Nha khoa Tâm Đức Smile.
  • Nha khoa Peace Dentistry.
  • Nha khoa Hollywood.
  • Nha khoa Thẩm mỹ Đà Nẵng.
  • Nha khoa Rạng Ngời.

Rất nhiều người quan tâm đến vấn đề lấy cao răng có đau không. Các chuyên gia cho biết quá trình này không gây đau nhức, chỉ hơi ê buốt nhẹ vì không tác động đến cấu trúc răng hay mô mềm. Tuy nhiên một số trường hợp có thể bị đau khi cạo vôi răng phụ thuộc vào tình trạng răng miệng, mức độ vôi răng, kỹ thuật lấy cao răng, tay nghề của bác sĩ.

Bạn cần chú ý chăm sóc, vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi lấy cao răng để tránh biến chứng nguy hiểm. 

Trong quá trình thực hiện loại bỏ mảng bám tại nhà, bạn nên chú ý một số vấn đề dưới đây để đạt được hiệu quả tối đa nhất:...

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Cách lấy cao răng bằng đường nâu được rất nhiều lựa chọn và sử dụng
Muối và chanh là một trong những cách lấy cao răng tại nhà cực hiệu quả
Bà bầu có nên lấy cao răng không, câu trả lời là hoàn toàn có
Lấy cao răng bằng vỏ chuối chỉ là giải pháp tạm thời cho những người có mảng bám cao răng không quá nhiều
Nước súc miệng lấy cao răng là giải pháp an toàn phòng ngừa bệnh lý răng miệng
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309