Răng Trẻ Mọc Lẫy Phải Làm Sao? Hướng Dẫn Chi Tiết Cho Mẹ

Răng trẻ mọc lẫy là tình trạng mà phần lớn các bé đang trong độ tuổi thay răng gặp phải, khiến nhiều cha mẹ cảm thấy hoang mang và lo lắng. Vậy nguyên nhân khiến răng bé mọc lẫy là gì và cách khắc phục tình trạng này thế nào? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết về răng trẻ mọc lẫy dưới đây.

Răng trẻ mọc lẫy là tình trạng gì? Dấu hiệu nhận biết

Răng mọc lẫy là tình trạng thường xảy ra với răng cửa, khi răng sữa chưa kịp rụng mà răng vĩnh viễn đã mọc lên. Lúc này, răng vĩnh viễn không mọc vào vị trí của răng sữa trên khung hàm mà có xu hướng mọc vào phía trong.

Răng bé bị mọc lẫy thường xuất hiện với trẻ nhỏ đang trong độ tuổi thay răng, từ 5 – 7 tuổi. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày của trẻ.

Nhiều cha mẹ nhầm răng mọc lẫy là răng thừa của bé
Nhiều cha mẹ nhầm răng mọc lẫy là răng thừa của bé

Cha mẹ có thể quan sát các dấu hiệu dễ thấy bằng mắt thường của răng mọc lẫy ở trẻ, để sớm phát hiện và có phương pháp xử lý tình trạng này phù hợp. Một số biểu hiện của răng bé bị mọc lẫy thường thấy là:

  • Các răng của hàm trên bị chìa ra ngoài khung hàm quá nhiều
  • Trẻ đã đến thời kỳ thay răng mà răng sữa vẫn rất chắc và chưa có dấu hiệu lung lay.
  • Răng vĩnh viễn mọc đúng thời kỳ nhưng khoảng cách giữa các răng quá lớn, khiến trẻ xuất hiện một số tình trạng về răng như: răng hô, móm, răng thưa,…
  • Răng mới sau khi mọc lên lại to hơn nhiều so với bình thường khiến các răng bên cạnh không có đủ không gian, gây nên tình trạng răng mọc chen chúc trên khung hàm.
  • Trẻ bị sâu răng, sún răng nên phải nhổ bỏ răng sữa sớm khi chưa đến thời kỳ thay răng.
  • Khi răng mọc lẫy, trẻ sẽ cảm thấy đau nhức và khó khăn trong ăn nhai, dẫn đến tình trạng bỏ bữa, khiến cho việc hấp thụ dinh dưỡng kém hơn bình thường.
Cha mẹ cần kiểm tra răng miệng nếu trẻ bỏ ăn bất thường
Cha mẹ cần kiểm tra răng miệng nếu trẻ bỏ ăn bất thường

Nguyên nhân gây nên tình trạng răng trẻ mọc lẫy

Tình trạng răng bé bị mọc lẫy không chỉ bắt nguồn từ việc răng sữa thay chậm mà còn do một số nguyên nhân khác, cụ thể:

  • Do di truyền: Những đặc điểm trên răng của trẻ thường được di truyền từ người thân. Chính vì vậy, nếu trong gia đình có người thân nào như ông bà, cha mẹ từng bị răng mọc lẫy ngày nhỏ thì khả năng cao em bé khi sinh ra cũng sẽ gặp tình trạng tương tự.
  • Do mất răng sữa sớm: Răng sữa đóng vai trò quan trọng trong quá trình mọc răng vĩnh viễn, giúp định vị răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí trên khung hàm. Chính vì vậy, nếu răng sữa gặp các vấn đề như sâu răng, sún răng phải nhổ bỏ sớm thì việc mọc răng vĩnh viễn sẽ dễ bị chen chúc, lệch lạc,…
  • Do khung hàm hẹp: Việc khung hàm không đủ rộng sẽ khiến cho các răng vĩnh viễn mọc lên bị thiếu không gian, gây nên tình trạng răng mọc lẫy.
  • Do ngoại lực: Trong sinh hoạt hàng ngày trẻ có thể gặp các tác động ngoại cảnh khiến xương hàm bị va đập, gây nên tình trạng răng mọc lẫy.
  • Do thói quen xấu: Các thói quen xấu trong quá trình mọc răng sữa của trẻ như: mút tay, đẩy lưỡi, mút môi, thở bằng miệng,…tưởng chừng vô hại nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến việc mọc răng vĩnh viễn sau này, khiến răng bị mọc lẫy, chen chúc, mọc lệch,…

XEM THÊM: Khi Nào Nhổ Răng Sữa Cho Bé Là Tốt Nhất?

Mất răng sữa sớm cũng là nguyên nhân khiến răng trẻ mọc lẫy sau này
Mất răng sữa sớm cũng là nguyên nhân khiến răng trẻ mọc lẫy sau này

Răng bé mọc lẫy có ảnh hưởng như thế nào?

Khi phát hiện tình trạng răng mọc lẫy ở trẻ, nhiều cha mẹ cảm thấy vô cùng hoang mang và lo lắng. Tuy nhiên theo các bác sĩ tình trạng này không quá nghiêm trọng nếu cha mẹ phát hiện kịp thời và chữa trị đúng cách.

Tuy không gây hại trực tiếp đến sức khỏe nhưng nếu kéo dài tình trạng này thì răng mọc lẫy sẽ đem đến nhiều tác hại cho trẻ như:

  • Gây mất thẩm mỹ: Việc răng mọc lẫy ngày nhỏ sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện răng vĩnh viễn sau này, khiến răng mọc khấp khểnh, không thẳng hàng. Điều này tạo cho trẻ sự tự ti, ngại ngùng khi giao tiếp với người đối diện
  • Dễ mắc bệnh lý răng miệng: Việc răng không thẳng hàng sẽ khiến cho vấn đề vệ sinh răng miệng trở nên vô cùng khó khăn. Từ đó thức ăn thừa và mảng bám sẽ dễ dàng lưu lại, tạo vi khuẩn gây ra các vấn đề về răng miệng khác như sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu,…
  • Ảnh hưởng đến tiêu hóa: Răng mọc không thẳng hàng sẽ khiến việc ăn nhai trở nên khó khăn hơn, gây ảnh hưởng đến đường ruột và khiến cơ thể của trẻ dễ mắc các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa.
    Răng mọc lẫy ảnh hưởng đến thẩm mỹ của trẻ rất nhiều
    Răng mọc lẫy ảnh hưởng đến thẩm mỹ của trẻ rất nhiều

Răng trẻ mọc lẫy xử lý như thế nào?

Răng mọc lẫy gây nhiều hệ lụy đến sức khỏe răng miệng của trẻ. Chính vì vậy, ngay khi phát hiện tình trạng này, cha mẹ cần đưa trẻ đến nha khoa, các bác sĩ sẽ dựa vào độ tuổi và tình trạng răng của trẻ để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Hiện nay tại các nha khoa có hai phương pháp có thể điều trị hiệu quả tình trạng này là nhổ răng sữa và chỉnh nha.

Nhổ răng sữa mọc lẫy

Răng mọc lẫy có nhổ được không? Đây là câu hỏi khiến nhiều cha mẹ băn khoăn. Nếu trẻ đang trong độ tuổi thay răng, khoảng từ 6 – 12 tuổi thì khi gặp tình trạng răng mọc lẫy, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ răng sữa chưa lung lay của trẻ để tạo khoảng trống cho răng vĩnh viễn mọc thẳng hàng và đúng vị trí.

Việc nhổ bỏ răng sữa cho trẻ thường được cha mẹ thực hiện tại nhà. Nhưng với răng sữa chưa lung lay, cha mẹ không nên tự ý nhổ răng cho trẻ tại nhà khi chưa hỏi ý kiến của bác sĩ. Việc tự nhổ răng sẽ gây một số hậu quả như:

  • Nhổ không đúng kỹ thuật khiến trẻ bị đau và mất nhiều máu
  • Nhổ răng sữa còn sót chân răng khiến cho răng vĩnh viễn không thể mọc đúng vị trí
  • Khi nhổ răng không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến trẻ dễ bị viêm nhiễm tại vị trí nhổ răng

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, cha mẹ cần đưa trẻ đến nha khoa uy tín để nhổ bỏ răng sữa chưa lung lay và điều chỉnh răng mọc lẫy về đúng vị trí trên khung hàm.

ĐỌC NGAY: Nhổ Răng Sữa Mọc Lệch Khi Nào Nên Thực Hiện?

Chỉnh răng mọc lẫy

Khi đã bước vào độ tuổi từ 15 – 18 tuổi, bác sĩ sẽ chỉ định cho trẻ niềng răng để chỉnh các răng mọc lẫy về đúng vị trí. Bởi vì trong giai đoạn này, xương hàm chưa hoàn toàn ổn định, niềng răng là phương pháp ít gây đau đớn và rút ngắn thời gian điều trị của trẻ, thêm vào đó cũng đem lại kết quả ổn định lâu dài.

Tuy nhiên khi lựa chọn niềng răng để điều trị tình trạng mọc lẫy thì vấn đề độ tuổi của trẻ cần được chú ý. Nếu trẻ chưa đến độ tuổi có thể niềng răng, bác sĩ sẽ tư vấn  sử dụng các khí cụ niềng răng tháo lắp. Điều này sẽ giúp răng vĩnh viễn của trẻ được định hướng về đúng vị trí, ngăn ngừa hiện tượng xô lệch những răng còn lại trên hàm.

Các khí cụ chỉnh nha tháo lắp sẽ là lựa chọn hiệu quả khi bé chưa đến độ tuổi niềng răng
Các khí cụ chỉnh nha tháo lắp sẽ là lựa chọn hiệu quả khi bé chưa đến độ tuổi niềng răng

Trên đây là những vấn đề cơ bản về vấn đề răng mọc lẫy. Hy vọng cha mẹ đã có thêm thông tin để xử lý khi bé yêu của mình gặp tình trạng trẻ mọc lẫy răng. Cha mẹ hãy quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe răng miệng của con để bé có thể sở hữu hàm răng chắc khỏe trong tương lai!

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Lý do vì sao trẻ chậm mọc răng và cách đối phó
Sún răng cửa ở trẻ và những điều cha mẹ cần biết
Khi Nào Nên Chỉnh Nha Trẻ Em, Giá Bao Nhiêu, Thực Hiện Ở Đâu Uy Tín
nấm miệng ở trẻ
bé 10 tháng chưa mọc răng
Viêm Nướu Răng Ở Trẻ Em: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị Hiệu Quả
11 cách trị sâu răng cho bé tại nhà hiệu quả và an toàn
Bọc Răng Sữa Cho Bé Có Nên Không? Khi Nào Cần Thực Hiện?
nieng-rang-thao-lap-cho-tre (2)
Bộ sản phẩm Nha Chu Tán nhỏ gọn dễ mang theo và sử dụng
áp xe răng ở trẻ em
Nên sử dụng loại gạc rơ lưỡi nào cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309