Bọc Răng Sứ Tụt Lợi: Nguyên Nhân, Tác Hại Và Cách Xử Lý

bs-quanganh
Cố vấn chuyên môn: Bác sĩ Nguyễn Quang Anh
  • Thành viên Hiệp hội Implant Quốc Tế ITI
  • Hiện đang là Giám đốc chuyên môn tại Trung Tâm ViDental Clinic
  • Thực hiện cấy ghép Implant thành công cho hơn 1000+ khách hàng

Bọc răng sứ có bị tụt lợi không là điều mà nhiều khách hàng đắn đo, lo lắng trước khi quyết định thực hiện bọc sứ cho răng. Trên thực tế, trong một số trường hợp, bọc sứ không mang lại hiệu quả mà còn có khả năng gây ra các biến chứng xấu, bao gồm cả tình trạng tụt lợi. Vậy do nguyên nhân nào mà bọc răng sứ bị tụt lợi? Tình trạng trên mang đến tác hại nghiêm trọng thế nào? Để giải đáp những thắc mắc trên, hãy cùng theo dõi những phân tích chi tiết về hiện tượng này trong bài viết dưới đây.

Vì sao lợi bị tụt sau khi bọc răng sứ?

Bọc răng sứ đang dần trở thành một xu hướng điều trị nha thẩm mỹ được nhiều người tin tưởng lựa chọn vì khắc phục được nhiều tình trạng khiếm khuyết răng miệng hiệu quả. Không chỉ vậy, thực hiện bọc sứ còn mang giúp phục hình răng với hình dáng, màu sắc trắng sáng, hài hòa để nụ cười thêm nét rạng ngời.

Bọc răng sứ bị tụt lợi do nhiều nguyên nhân gây ra
Bọc răng sứ bị tụt lợi do nhiều nguyên nhân gây ra

Phương pháp Bọc răng sứ thẩm mỹ luôn được đánh giá cao không chỉ ở yếu tố thẩm mỹ mà còn nhờ tính an toàn đối với sức khỏe khách hàng. Theo một số nghiên cứu, đánh giá từ các tổ chức Y tế trên thế giới đã chỉ ra rằng, bản chất bọc răng sứ thẩm mỹ hoàn toàn lành tính và tuyệt đối không gây ra các tác động xâm lấn, thương tổn tới sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp sau khi bọc răng sứ bị tụt lợi, nguyên do vì sao lại xảy ra hiện tượng này?

Xuất hiện sai sót kỹ thuật

Bọc răng sứ đòi hỏi quá trình có tính tỉ mỉ, chính xác cao đến từng các chi tiết nhỏ nhất do bắt buộc phải thực hiện tác động trực tiếp tới phần mô răng tự nhiên. Chính vì điều này, những sai sót kỹ thuật nhỏ cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả, tiềm ẩn nguy cơ hình thành biến chứng, bao gồm cả hiện tượng tụt lợi sau khi bọc sứ.

Việc xuất hiện sai kỹ thuật trong phần lớn trường hợp bọc răng sứ đều xuất phát từ bác sĩ điều trị thiếu kinh nghiệm, tay nghề chưa vững vàng. Từ đó xảy ra những trường hợp xử lý chủ quan, thực hiện chụp mão sứ vào  không sát khít cùi răng, làm hở kẽ và tạo khoảng trống với phần chân răng. Về lâu dài, trong sinh hoạt ăn uống, các mảnh vụn thực phẩm dễ bị kẹt tại vị trí khoảng hở giữa mão sứ và chân răng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ và dần gây thương tổn, phá hủy toàn bộ cấu trúc. Kết quả cuối cùng là bệnh nhân đối mặt với tình trạng tụt lợi, kích ứng nướu, hôi miệng nghiêm trọng.

Bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật làm phần lợi bị ảnh hưởng
Bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật làm phần lợi bị ảnh hưởng

XEM NGAY: Hậu Quả Bọc Răng Sứ Không đảm bảo chất lượng.

Sử dụng trang thiết bị, máy móc cùng công nghệ lạc hậu

Đối với một quá trình điều trị nha, bên cạnh đội ngũ bác sĩ, hệ thống trang thiết bị hỗ trợ cũng góp phần quan trọng quyết định tới kết quả thực hiện sau cùng. Đặc biệt trong trường hợp bọc răng sứ, việc thực hiện yêu cầu nhiều về tính chính xác thì yếu tố trợ giúp từ máy móc, công nghệ hiện đại lại càng có nhiều ảnh hưởng quan trọng hơn nữa.

Hệ thống trang thiết bị, máy móc và công nghệ được dùng trong bọc răng sứ nhằm mục đích xử lý thông tin, số liệu về kích thước răng, khung hàm, hình dáng một cách chính xác nhất. Đôi khi những chi tiết này dù đã trải qua nhiều năm kinh nghiệm trong nghề nhưng vẫn có thể không tối ưu bằng tính toán từ hệ thống máy tính thông minh. Do đó, trang thiết bị càng tân tiến, hiện đại thì khả năng xảy ra rủi ro càng thấp. Đồng nghĩa rằng, với các trung tâm sử dụng máy móc, thiết bị cùng công nghệ lạc hậu có nguy cơ cao có sự sai lệch về hình dáng, kích thước răng sứ dẫn tới hiện tượng bọc răng sứ bị tụt lợi như trên.

TÌM HIỂU: Công Nghệ Bọc Răng Sứ Hiện Đại, Không Biến Chứng.

Thực hiện lấy dấu răng sứ không chính xác

Tình trạng răng đạt chuẩn sau khi bọc sứ cần đảm bảo mão sứ phải sát khít với lớp cùi để chắc chắn rằng không có khoảng hở tại dưới chân răng. Chính vì vậy, công đoạn lấy dấu răng nếu không thực hiện tỉ mỉ, chính xác rất dễ dẫn tới những sai số, làm cho thành quả răng sứ chế tác không được chính xác. Kéo theo đó là những hệ quả tụt lợi, viêm nướu, gãy rụng răng sứ,… có thể diễn ra.

Chất liệu sứ chế tác răng kém chất lượng

Một trong nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng bọc răng sứ bị tụt lợi được cho là liên quan tới chất liệu răng sứ kém chất lượng. Theo các chuyên gia nha khoa, sức khỏe răng miệng sau khi bọc sứ có thể bị ảnh hưởng rất nhiều từ chất lượng răng sứ mà bạn sử dụng.

Đối với những dòng răng sứ kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ thường được khuyến cáo không nên lựa chọn vì tiềm ẩn nguy cơ cao gây ra các phản ứng bên trong khoang miệng. Từ đó hình thành các bệnh lý răng miệng, bao gồm cả hiện tượng tụt lợi sau khi bọc sứ.

GỢI Ý: Răng Toàn Sứ – Vật liệu cao cấp được tin dùng.

Bọc răng sứ bị tụt lợi được cho là liên quan tới chất liệu răng sứ kém chất lượng
Bọc răng sứ bị tụt lợi được cho là liên quan tới chất liệu răng sứ kém chất lượng

Gặp tình trạng bệnh lý răng miệng trước khi bọc sứ

Trong một số trường hợp bệnh nhân đã hoặc đang gặp phải những bệnh lý răng miệng từ trước thì khả năng cao phải đối mặt với tình trạng tụt lợi hay viêm nhiễm nướu sau khi bọc sứ. Khi này, để hạn chế tối đa tỷ lệ xảy ra các hiện tượng trên, bác sĩ cần thực hiện xử lý triệt để vấn đề về răng mà bệnh nhân đang có, khôi phục sức khỏe răng miệng trở lại trạng thái tốt nhất.

Răng miệng không được chăm sóc kỹ

Nguyên nhân cuối cùng dẫn tới bọc răng sứ bị tụt lợi xuất phát từ chính bản thân khách hàng trong việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng hàng ngày. Những thói quen chăm sóc răng không đúng cách, chải răng quá mạnh, sử dụng bàn chải lông cứng rất dễ gây tác động thương tổn lên răng sứ và các vùng xung quanh. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn trú ngụ, phát triển mạnh mẽ, là tiền đề khiến phần lợi bị tụt theo thời gian.

TÌM HIỂU: Cách Chăm Sóc Răng Sứ Sau Khi Bọc giúp hạn chế biến chứng.

4 tác hại từ hiện tượng bọc răng sứ bị tụt lợi

Bọc răng sứ bị tụt lợi sẽ làm lộ phần chân răng ra ngoài, theo thời gian nếu không có giải pháp xử lý kịp thời sẽ dẫn tới những vấn đề nghiêm trọng như:

  • Các mô răng xung quanh chân răng cũng dần bị tiêu giảm khiến thức ăn thường xuyên kẹt lại, hình thành các mảng bám cao răng cho vi khuẩn trú ngụ, phát triển mạnh mẽ. Những ổ khuẩn này từ từ gây thương tổn tới cấu trúc và hệ thống răng, là tiền đề gây ra viêm tủy, viêm nha chu, hơi thở có mùi khó chịu,…
  • Phần chân răng không còn được lợi bảo vệ, tiếp xúc trực tiếp với các tác động từ môi trường, khoang miệng, sinh hoạt ăn uống. Lúc này, sức khỏe răng bị giảm sút nhanh chóng, thường xuyên bị ê buốt, đau nhức và đặc biệt nhạy cảm khi hoạt động mạnh.
  • Các phần mô lợi và cấu trúc xương bị tổn hại nghiêm trọng khiến khả năng nâng đỡ răng suy giảm. Do đó, các răng không còn được chắc chắn, bị lung lay và có thể gãy rụng bất kỳ lúc nào. Ngoài ra, điều này cũng làm cho khả năng hoạt động của răng miệng bị hạn chế rất nhiều.
  • Tác hại lớn nhất từ việc bọc răng sứ bị tụt lợi chính là việc ảnh hưởng tiêu cực về mặt thẩm mỹ. Như vậy, đồng nghĩa rằng bọc sứ trong trường hợp này vừa không mang tới hiệu quả điều trị, mà còn làm bạn bị tốn thời gian và lãng phí số tiền đã chi trả để thực hiện.

XEM THÊM: Nhược Điểm Của Bọc Răng Sứ, có cách nào để khắc phục?

Tụt lợi sau khi bọc sứ gây ra nhiều tác hại
Tụt lợi sau khi bọc sứ gây ra nhiều tác hại

Bọc răng sứ bị tụt lợi xử lý thế nào?

Khi gặp phải tình trạng bọc răng sứ bị tụt lợi, các bác sĩ khuyến cáo cần đến thăm khám lại ở những trung tâm nha khoa uy tín để xử lý và khắc phục càng sớm càng tốt. Khi này, các bác sĩ có trình độ chuyên môn sẽ thăm khám, xem xét và đánh giá cụ thể về nguyên nhân khiến phần lợi bị tụt và chỉ định giải pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Trong trường hợp tụt lợi do sai sót kỹ thuật hoặc sai lệch kích thước răng sứ, việc cần làm trước tiên là tiến hành tháo bỏ đi mão sứ. Sau đó thực hiện lấy lại dấu răng để chế tác mão sứ mới sao cho sát khít với cùi răng, đảm bảo không có bất kỳ khoảng hở nào.
  • Với các bệnh nhân bị tụt lợi vì vấn đề bệnh lý thì bác sĩ sẽ cần thăm khám tổng quát tình trạng răng miệng rồi mới có thể đưa ra kế hoạch xử lý chuẩn xác. Thông thường, các trường hợp này, phần lớn bác sĩ sẽ khuyến cáo tạm thời tháo mão sứ để điều trị dứt điểm các bệnh lý rồi mới tiếp tục bọc răng sứ.
  • Nếu bị tụt lợi nguyên nhân từ việc sử dụng dịch vụ bọc răng sứ giá rẻ, kém chất lượng, thay thế răng sứ mới là điều bắt buộc phải thực hiện. Khi này, hãy tìm hiểu và lựa chọn thương hiệu răng sứ chất lượng sử dụng để tránh hiện tượng tụt lợi tái diễn.

Nhìn chung, các nguyên nhân gây ra tình trạng bọc răng sứ bị tụt lợi phần lớn bắt nguồn do khách hàng thực hiện tại những trung tâm điều trị nha kém uy tín, nha sĩ không đủ tay nghề chuyên môn, vật liệu sứ chế tác răng chất lượng thấp… Chính vì vậy, để đảm bảo bọc sứ an toàn, hiệu quả bạn hãy tìm hiểu và cân nhắc sử dụng dịch vụ tại những trung tâm nha khoa uy tín, chất lượng.

ĐỌC THÊM:

Dịch vụ

Chất liệu phổ biến

Bảng giá tham khảo

Câu hỏi thường gặp

Làm răng sứ sau khoảng 2 - 3 ngày đầu sẽ hết ê buốt. Nhiều trường hợp đau nhức kéo dài do một vài nguyên nhân như nướu chưa kịp thích nghi với răng giả, nhạy cảm với đồ ăn, thói quen nghiến răng,... Bạn có thể khắc phục bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, vệ sinh tại nhà hoặc đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra, xử lý.

Việc nên hay không nên bọc răng sứ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm tình trạng răng miệng hiện tại của bạn, mục tiêu thẩm mỹ và khả năng tài chính.

Bọc răng sứ mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng tồn tại một số rủi ro. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nha khoa để xác định xem bạn có nên bọc răng sứ hay không. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng răng miệng của bạn và tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

  • Quy trình tháo răng sứ không đau do sử dụng thuốc tê và được thực hiện bởi bác sĩ có chuyên môn.
  • Việc tháo răng sứ có thể gây nhạy cảm và ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng nhai.
  • Không phải tất cả các trường hợp răng sứ tháo ra đều có thể lắp lại, phụ thuộc vào tình trạng của cùi răng thật.

Trong trường hợp bọc răng sứ bị ê buốt có thể áp dụng một số biện pháp khắc phục nhanh như: Súc miệng bằng nước muối, chườm đá lạnh, sử dụng hàm bảo vệ, dùng thuốc giảm đau, hạn chế lực nhai lên răng giả hoặc đến nha khoa để bác sĩ xử lý.

Mức giá bọc răng sứ 1 cái sẽ nằm trong khoảng 2.250.000 - 9.000.000 VNĐ/răng.

  • Bạn hoàn toàn có thể bọc răng sứ 1 cái để khắc phục tình trạng răng xỉn màu, ố vàng, răng bị mẻ, vỡ,...
  • Hiện nay có 2 loại răng sứ mà khách hàng có thể lựa chọn là răng sứ kim loại và răng toàn sứ, mỗi loại sẽ có những ưu, nhược điểm khác nhau.
  • Một số yếu tố ảnh hưởng tới mức giá bọc răng sứ có thể kể đến như chất liệu răng, tình trạng khoang miệng, địa chỉ nha khoa và tay nghề của bác sĩ.
  • Sau khi bọc răng sứ, khách hàng cần chú ý về cách vệ sinh răng miệng, ăn uống hằng ngày cũng như việc thăm khám thường xuyên.

Bọc răng sứ là một phương pháp TỐT,  hiệu quả cao, đem lại nhiều lợi ích cho người sử dụng. Không chỉ có độ thẩm mỹ cao, bọc răng sứ còn giúp cải thiện chức năng ăn nhai, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với phương pháp chỉnh nha truyền thống. Nếu bị mất răng, vỡ hoặc sâu răng khi sử dụng bọc răng sứ sẽ vô cùng hiệu quả. 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bọc Răng Sữa Cho Bé Có Nên Không? Khi Nào Cần Thực Hiện?
Bác Sĩ Điểm Danh Những Trường Hợp Không Nên Bọc Răng Sứ
bọc răng sứ không cần mài răng
Bọc Răng Sứ Cho Răng Cửa Bị Mẻ Có Hiệu Quả Không?
Giải đáp bọc răng sứ Venus giá bao nhiêu? Những lưu ý khi thực hiện
Bọc Răng Sứ 2 Hàm Giá Bao Nhiêu? Bảng Giá Cập Nhật Mới Nhất
Top 9 Địa Chỉ Bọc Răng Sứ Giá Rẻ TP.HCM Bạn Không Nên Bỏ Qua
Bọc sứ răng cửa
Có Nên Bọc Răng Sứ Cho 4 Răng Cửa Bị Hô? Chi Phí, Quy Trình
Công nghệ này sở hữu nhiều ưu điểm hấp dẫn
Có Nên Bọc Răng Sứ 500k Hay Không? Hậu Quả Dùng Răng Sứ Giá Rẻ
Bọc Răng Sứ Kiểu Răng Thỏ Là Gì? Quy Trình Và Mức Chi Phí?
1000+ Khách hàng hài lòng với nụ cười mới
Khách hàng hài lòng

Tặng gói SPA RĂNG SỨ trị giá 2,5 triệu đồng

kollss
Hệ thống cơ sở
CƠ SỞ CHÍNH

Cơ sở Trung Tâm ViDental Clinic - Hà Nội: Tầng 4 - 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (+84) 987.933.309

Cơ sở trung tâm TP.HCM: 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Điện thoại: (+84) 987.933.309

HỆ THỐNG CHI NHÁNH

Trung Tâm ViDental Clinic - Đống Đa, Hà Nội : Tầng 4 - Số 18 Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội

Trung Tâm ViDental Clinic - Phú Nhuận TPHCM : 193 Hoàng Văn Thụ, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. HCM

Messenger zalo

Hãy gọi ngay

0987.933.309